Những điều cần biết về lý lịch tư pháp

 

Lý lịch tư pháp – khái niệm chắc chắn nhiều bạn còn mơ hồ về cụm từ này. Khi nào thì cần, dùng vào việc gì, làm ở đâu. Đọc bài viết dưới đây để rõ hơn

Lý lịch tư pháp giữ vai trò quan trọng khi làm các giấy tờ, thủ tục như xin việc, giấy phép lao động, quy trình  giải quyết thủ tục về visa hay quốc tịch. Vì vậy mọi người nên biết lý lịch tư pháp để tránh những tốn kém tiền bạc, chi phí, thời gian vào việc chuẩn bị giấy tờ. 

Lý lịch tư pháp là gì? Tại sao cần làm thủ tục lý lịch tư pháp?

 

Trước hết bạn cần hiểu lý lịch tư pháp là gì. Theo điều 2 khoản 1 bộ luật Lý lịch tư pháp 2009 là “lý lịch về án tích của người bị kết án của Tòa Án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa Án tuyên bố phá sản.”

Hiểu một cách đơn giản lý lịch tư pháp là tài liệu do Sở Tư pháp hoặc trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia cấp. Trên tài liệu cung cấp các thông tin để chứng minh một người có hay không có án tích, bản án, các quyết định xử phạt của Tòa Án. 

Tùy theo mục đích sử dụng, cơ quan tiếp nhận hồ sơ mà bạn xin lý lịch tư pháp mẫu 1 hoặc mẫu 2 với mục đích như làm hồ sơ xin việc, định cư, du học, xin giấy phép lao đọng cho người nước ngoài.

Lý do bạn nên cần làm thủ tục lý lịch tư pháp là giấy tờ chứng minh được bạn chưa có tiền án, tiền sự do Sở Tư Pháp xác nhận. Chẳng hạn bạn là người đang kinh doanh, nếu bạn có phiếu lý lịch tư pháp  đồng nghĩa với việc bạn sẽ tạo niềm tin tưởng hơn cho khách hàng. Đồng thời nâng cao hình ảnh đẹp đến tới đối tác, khách hàng của bạn.

Lý lịch tư pháp cho người nước ngoài
Lý lịch tư pháp cho người nước ngoài

Có bao nhiêu loại lý lịch tư pháp?

 

Lý lịch tư pháp có 2 loại phiếu số 1 và phiếu số 2 như sau:

  • Lý lịch tư pháp số 1 là gì

Để hiểu lý lịch tư pháp số 1 là gì thì bạn có thể hiểu đây là loại phiếu cấp cho cá nhân hoặc cơ quan tổ chức có liên quan. Có nghĩa là lý lịch tư pháp số 1 sẽ cấp theo yêu cầu của công dân Việt Nam, lý lịch tư pháp cho người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam. Hoặc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh… Thêm nữa, lý lịch tư pháp số 1 dùng cho công dân Việt Nam nếu từng có án tích nhưng đã xóa án thì trên giấy này sẽ không hiện án tích đã xóa.

  • Dịch vụ làm lý lịch tư pháp số 2

Là loại phiếu cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng như công an, viện kiểm sát và tòa án hoặc theo yêu cầu của cá nhân để người đó nắm được nội dung về lý lịch tư pháp của mình. Lý lịch tư pháp số 2 còn được hiểu là giấy dùng cho công dân Việt Nam nếu muốn đi nước ngoài, nếu từng có án tích nhưng đã xóa án thì trên giấy này vẫn hiển thị án tích. Dưới đây là một hình ảnh cụ thể minh họa dịch vụ làm lý lịch tư pháp số 2 tại Nhị Gia:

Phiếu lí lịch tư pháp số 2
Phiếu lí lịch tư pháp số 2

Lý lịch tư pháp làm ở đâu, chi phí bao nhiêu?

Nhị Gia là đơn vị có bề dày kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lý lịch tư pháp, giải quyết thành công 20.000 bộ hồ sơ cho mọi đối tượng: người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài; Việt Kiều; người nước ngoài và người Việt Nam đang ở trong nước. Do đó Nhị Gia tự tin là đơn vị cung cấp các dịch vụ làm lý lịch tư pháp hcm  đơn giản, nhanh chóng, uy tín và tiết kiệm nhất cho khách hàng. Bạn chỉ cần cung cấp đầy đủ bộ hồ sơ gồm bản sao y chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc căn cước công dân và ảnh thẻ. Thời gian khoảng 10 – 15 ngày làm việc. Chúng tôi sẽ thay mặt bạn chuẩn bị hồ sơ, nộp và nhận kết quả gửi trả tận tay khách hàng, bạn chỉ cần ngồi ở nhà và chờ nhận kết quả mà không phải khó khăn về thời gian đi lại, chuẩn bị giấy tờ hồ sơ. 
Trên đây là nội dung giải đáp về lý lịch tư pháp như khái niệm, các loại phiếu lý lịch tư pháp, địa chỉ cung cấp dịch vụ lý lịch tư pháp uy tín tại TPHCM. Mọi thông tin cụ thể hơn nữa, bạn vui lòng liên hệ tổng đài 1900 6654 hoặc truy cập website https://nhigia.vn để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn tốt nhất.


Lưu ý, tất cả những thông tin tổng quan nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo. Quý vị nên tìm hiểu rõ hoặc yêu cầu nhận sự tư vấn từ các tổ chức, cá nhân có nghiệp vụ chuyên môn trước khi thực hiện. Mọi thắc mắc về dịch vụ, vui lòng liên hệ tổng đài 19006654 của Nhị Gia để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.